Tencent và NetEase chiếm 60% thị phần game Trung Quốc hiện nay

 

Năm 2021 được biết đến thời gian đìu hiu đối với ngành công nghiệp game. Tuy nhiên Tencent, NetEase vẫn khẳng định vị thế.

Các biện pháp nghiêm ngặt chống nghiện cho trẻ vị thành niên đã được thực hiện từ cuối tháng 08/2021 và việc phân phối số phiên bản cũng đã bị tạm dừng được cho là ảnh hưởng đến ngành game xứ Trung. Chiếm hơn một nửa của ngành công nghiệp game trong nước, Tencent và NetEase vẫn giữ phong độ ổn định với 60% thị phần.

Tencent và NetEase vẫn giữ vững vị trí đứng đầu ngành game.

Tencent và NetEase vẫn giữ vững vị trí đứng đầu ngành game.

Năm 2021, Honor of Kings, Game for Peace của Tencent và Fantasy Westward Journey của NetEase là các sản phẩm vững vàng chiếm giữ vị trí top bảng xếp hạng game di động hàng đầu tại Hoa lục. Ngoài ra, doanh thu ở nước ngoài của Tencent đã tăng trưởng nhanh chóng, gần bằng 1/3 doanh thu nội địa. Harry Potter: Magic Awakened do NetEase phát hành trong quý 3 trở thành sản phẩm đi đầu khi mang doanh thu lớn về cho hãng game.

Tencent theo báo cáo có tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, giành được 40% thị phần. Vào năm 2021, doanh thu trò chơi của hãng tại thị trường tăng 6% lên 128,8 tỷ nhân dân tệ và doanh thu kinh doanh trò chơi bao gồm kinh doanh trò chơi ở nước ngoài tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 174,3 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu từ mảng kinh doanh trò chơi của NetEase tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái lên 62,807 tỷ nhân dân tệ.

Báo cáo của Gamma Data cho thấy, doanh thu thực tế của thị trường game Trung Quốc vào năm 2021 là 296,513 tỷ nhân dân tệ. Dựa trên ước tính này, mặc dù tốc độ tăng trưởng của Tencent đã chậm lại nhưng doanh thu game nội địa vẫn chiếm khoảng 43% thị trường. NetEase tính riêng doanh thu trò chơi đạt gần 20%.

Game là một nguồn doanh thu quan trọng của Tencent và NetEase. Trong năm tài chính 2021, mảng kinh doanh trò chơi tổng thể của Tencent chiếm 31% tổng doanh thu, trong khi mảng kinh doanh trò chơi của NetEase chiếm 71,7% doanh thu.

Thời gian chơi game ở trẻ vị thành niên giảm.

Thời gian chơi game ở trẻ vị thành niên giảm.

Việc chống nghiện game của trẻ vị thành niên và sự trì trệ của số phiên bản ít nhiều tác động đến hai nhà sản xuất trò chơi lớn, đặc biệt là Tencent, vốn đang phát triển mạnh đã bị kiềm lại tốc độ.

Trong quý 4, sau khi triển khai xác thực tên thật và nhận dạng khuôn mặt, tổng thời lượng trò chơi Tencent dành cho trẻ vị thành niên đã giảm 88% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 0,9% tổng thời lượng trò chơi tại thị trường tại Trung Quốc. Tổng doanh thu game của trẻ vị thành niên giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tổng số trò chơi trên thị trường Hoa ngữ.

Tencent cho biết sau khi thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên, việc giảm chơi game trẻ vị thành niên khiến nguồn thu giảm song hãng vẫn tập trung vào việc thực hiện các nguồn lực R&D, sẽ được hoàn thành trong nửa cuối năm 2022.

Ngành công nghiệp game đã không phát hành số phiên bản mới trong gần 8 tháng, nhưng dựa vào hoạt động lâu dài của các trò chơi cũ và lượng phiên bản tồn kho, Tencent và NetEase sẽ vẫn duy trì tăng trưởng vào năm 2021 và duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp: